PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
ประสบการณ์แค่ไหน ถึงจะพร้อมเทรด TFEX ?

 

             กลับมาพบกันอีกครั้งนะครับกับผม Mr. Phillip เราเดินทางผ่านมาถึงเดือนตุลาคมในปี 2022 นี้หลายท่านที่เทรดหุ้นน่าจะสัมผัสถึงความรู้สึกยากลำบากและผันผวนของตลาดหุ้น นักลงทุนหลายท่านถึงขั้นถอดใจในการเทรดบนตลาดหุ้นปีนี้ไปเลย แต่ก็มีหลายท่านที่สังเกตเห็นโอกาสจากตลาดที่มีความผันผวนผ่านตลาด TFEX หลายคนเห็นเสน่ห์จากการที่สามารถทำกำไรจากขาลงของตลาดก็ได้และขาขึ้นก็ทำได้วันนี้เราจะมาเช็คความพร้อมกันครับเพื่อนๆ ว่าประสบการณ์แบบที่เรามีนั้น เพียงพอกับการเข้าไปเทรดในตลาด TFEX แล้วหรือยัง มาเช็คกันเป็นข้อเลย
 
1. ชนะ หรือ แพ้

แพ้ชนะที่จะพูดถึงนี้เปรียบเสมือนการเล่นเกมส์ หลายคนเริ่มซื้อขายโดยไม่เข้าใจพื้นฐานของสัญญาอย่างถ่องแท้ ก่อนจะเทรดในตลาด TFEX เพื่อนๆ ต้องเข้าใจก่อนว่า การเทรด TFEX คือ Zero sum game ซึ่งถ้าแปลเป็นภาษาง่ายๆ ก็คือ ฝั่งที่ถือสัญญาถูกทางจะเป็นผู้ชนะ และผู้ชนะจะได้รับประโยชน์เท่ากับที่ผู้แพ้สูญเสียไป เพราะฉะนั้นถ้าหากเราเริ่มอยากที่จะเทรด TFEX เราต้องเรียนรู้ที่จะยอมแพ้หากเทรดผิดทาง เพื่อไม่ให้พอร์ตทั้งหมดพังลงไปและถ้าหากต้องการที่จะชนะ ควรจะมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ และก่อนเข้าสู่การซื้อขายล่วงหน้า ให้แน่ใจว่าคุณพร้อมที่จะรับมือผู้ที่มีประสบการณ์และความสำเร็จมากกว่าก่อนที่คุณจะเข้ามาเทรด TFEX

 
2. Money management (การบริหารเงิน)

นอกจากจะรู้แพ้รู้ชนะแล้ว ในการเทรด TFEX การบริหารเงินจะช่วยให้เราเป็นผู้ประสบความสำเร็จในการเทรด TFEX โดยการบริหารเงินที่ว่านี้ก็คือ การมีแผนในการเทรดแบบชัดเจน หรือการวางเป็นกฎระเบียบในแต่ละครั้งที่ทำการเทรดเลย และผลจากการบริหารเงินหรือตั้งกฎต่างๆ ผลที่ตามมาของกฎนี้คือ การทำให้แน่ใจว่ากระบวนการของคุณกำหนดจำนวนเงินที่คุณสามารถสูญเสียได้ในการซื้อขายแต่ละครั้ง และการหยุดการขาดทุนเป็นสิ่งสำคัญ

เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จยินดีที่จะยอมรับเมื่อทำผิดและออกจากการเทรดที่ผิดข้าง ดังนั้นการจัดการเงินเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณเพิ่มโอกาสการซื้อขายให้ชนะและลดการขาดทุนให้น้อยที่สุด นั่นคือความลับของการซื้อขายล่วงหน้าที่ให้ผลกำไรในระยะยาว

 
3. อารมณ์

การขาดการควบคุมอารมณ์ไม่ได้เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เทรดเดอร์ล้มเหลว ความกลัว ความวิตกกังวล และความโลภ เป็นลักษณะทั่วไปของทุกคน เทรดเดอร์ที่ดีไม่เคยปล่อยให้อารมณ์เข้ามาในการซื้อขาย เมื่อสงสัยว่าอารมณ์จะครอบงำจิตใจของตน พวกเขาก็จะหยุดจนกว่าความรู้สึกนั้นจะหมดไป

 
เพื่อนๆ ที่กำลังสนใจที่จะลงทุนในตลาด TFEX ถ้าหากอ่านทั้ง 3 ข้อแล้วรู้สึกว่า ตนเองสามารถทำได้ครบทั้ง 3 ข้อข้างต้นก็สามารถเริ่มลงทุนในตลาด TFEX ได้เลย แต่ถ้าหากยังไม่มั่นใจว่าตนเองนั้นพร้อมที่จะลงทุนในตลาด TFEX แล้วหล่ะก็แนะนำให้ลองดูคลิปวีดีโองานสัมมนาให้ความรู้เรื่องตลาด TFEX โดยบริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิปได้ที่ช่อง YouTube: PhillipCapital TH หรืออยากปรึกษาผู้เชียวชาญของเราได้ที่เบอร์โทร. 02-635-3111 ได้เลยนะครับ

TFEX ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดครับ เพิ่มเติมในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ตลาด TFEX จะมีสินค้าใหม่ให้ได้เทรดกัน คือ FX Futures สำหรับใครที่สนใจทาง TFEX มีจัดสัมมนาด้วยนะครับ ไปทะเบียนเพิ่มความรู้กันก่อนเทรดจริงได้เลย